วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มือใหม่หัดยิง


มือใหม่หัดยิง (เหมาะสำหรับมือใหม่เท่านั้นครับ มือเก่าจะอ่านก็ไม่ว่ากันครับ)

ในสนามยิงปืนนั้นมีนักกีฬายิงปืนผู้คร่ำหวอด มือเก่าเล่ายี่ห้อ ลูกหลาน เพื่อนๆ รวมทั้งมือใหม่เพิ่งหัดยิง หรือมือเก่าแต่นาน ๆ มายิงสักครั้ง สิ่งที่พวกเรากลัวก็คือ นักยิงปืนมือใหม่นี่แหละครับ ที่กลัวก็คือปืนจาก ท่านเหล่านั้นจะเกิดอุบัติเหตุจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไปโดนผู้อื่น

ผมจึงขออนุญาตชี้แจงตามประสบการณ์ มิใช่ตามตำราเพื่อนักยิงปืนมือใหม่จะได้ไม่พลาดพลั้งกัน เพราะถ้าพลาดหมายถึงการสูญเสียและเป็นคดี ความ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่สุด 
ก่อนยิง
.
1. การนำปืนเข้าช่องยิง ถ้าเป็นปืนสั้นลูกโม่ ให้เปิดโม่ออก ถือปืนโดยปากกระบอกชี้ขึ้นด้านบน เอานิ้ว ออกนอกโกร่งไก ถ้าเป็นปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติ ให้เปิดลำเลื่อนค้างไว้ ถือปืนโดยปากกระบอกชี้ขึ้นด้านบน เอานิ้วออกนอกโกร่งไก ถ้าเป็นปืนยาวลูกเลื่อนให้เปิดลูกเลื่อนค้างไว้ ถือปากลำกล้องขึ้นด้านบน

2. อย่าบรรจุกระสุนก่อนเข้าช่องยิง เดินเข้าช่องยิงให้เรียบร้อยเสียก่อน

3. ทำการตรวจดูลำกล้องและรังเพลิงว่ามีเศษผ้า สำลี หรือสิ่งใดค้างอยู่หรือไม่ ถ้ามี (แม้แต่เล็กน้อย) ต้องเอาออกให้หมด คราบน้ำมันหล่อลื่นมากๆ จนเยิ้ม จารบีในลำกล้อง ต้องเช็ดออกให้หมดก่อนยิง ห้ามใช้วิธีการ “ยิงไล่” เพราะปืนท่านจะเสียหาย อย่างน้อยที่สุดก็คือลำกล้องบวม

4. เมื่อจะบรรจุกระสุน ให้หันปากกระบอกปืนไปยังเป้าเสียก่อน

5. เมื่อปืนบรรจุกระสุนแล้ว ปากกระบอกจะต้องชี้ไปยังเป้าอยู่เสมอ 
.
เมื่อทำการยิง
.
1. เมื่อได้รับสัญญาณหยุดยิงจากผู้ควบคุม ต้องหยุดยิง เข้าห้ามไก และวางปืนทันที และไม่แตะต้องปืนอีก เป็นอันขาด โดยเดินถอยหลังห่างออกจากปืนของท่านอย่างน้อย 2 ก้าว หยุดรอจนกว่าจะได้รับสัญญาณ อนุญาตยิง

2. ขณะยิงเมื่อกระสุนด้านไม่ลั่น อย่า อย่า และ อย่า รีบลดปืนลงทันที ให้ถือปืนค้างไว้โดยลำกล้องชี้ ไปยังเป้า นับ 1 ถึง 10 ในใจช้าๆ เหตุผลก็คือ กระสุนอาจจุดระเบิดช้าเนื่องจากความชื้นในดินปืนหรือ แก๊ปหรือเหตุอื่นใดก็แล้ว แต่หากท่านรีบลดปืนลงเพื่อตรวจปืนหรือขึ้นลำกระสุนใหม่ ลูกปืนอาจลั่นจังหวะนั้น ซึ่งผมเคยเจอว่า ยิงไม่ลั่น พรรคพวกรีบขึ้นลำเลื่อนใหม่ทันทีเพื่อเอากระสุนด้านออก โชคดีก็คือขณะ กระสุนที่คิดว่าด้านนั้นกำลังจะตกถึงพื้นก็ลั่นทันทีและไม่โดนใคร แต่ก็หน้าซีดกันเป็นแถว

3. ขณะยิงถ้าได้ยินเสียงปืนตนเองดังค่อยกว่าปกติ อย่ารีบยิงนัดต่อไป เพราะว่าดินขับเผาไหม้ไม่หมด หัวกระสุนอาจจะค้างอยู่ในลำกล้อง ให้ทำดังนี้คือ ในปืนลูกโม่ต้องปลดโม่ออก และตรวจดูลำกล้องว่าหัว กระสุนค้างอยู่ในลำกล้องหรือเปล่า ถ้าค้างก็ต้องเอาออกโดยปรึกษาเจ้าหน้าที่สนามซึ่งมีหน้าที่บริการให้ ท่าน ถ้าท่านยังขืนยิงต่อโดยเข้าใจผิดว่าให้ลูกปืนนัดใหม่ไปดันหัวกระสุนค้างออกไป สิ่งที่ท่านจะได้รับก็คือ ปืนจะระเบิดในมือท่านเหมือนท่านกำระเบิดมือและให้มันระเบิดบนมือยังไงยังงั้น แต่ถ้าท่านโชคดีที่ กระสุนไปค้างระหว่างช่องโม่กับลำกล้อง ปืนก็ยิงต่อไปไม่ได้เพราะโม่ไม่หมุน ถ้าเป็นปืนออโต้ สังเกต ได้ง่ายเพราะลำเลื่อนจะไม่ถอยหลัง ท่านจะต้องดึงแม๊กกาซีน ออก ดึงลำเลื่อนเพื่อนำกระสุนออก สังเกตว่ามีหัวกระสุนติดกับปลอกหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ให้ตรวจลำกล้องด่วน

4. ท่านที่ใช้ปืนออโต้และปืนของท่านสลัดปลอกกระสุนได้แรงและไกล ขอให้ขยับฉากกันปลอกกระสุน (เกือบทุกสนามจะมี) ให้อยู่ในสภาวะที่สามารถป้องกันปลอกกระสุนท่านไปรบกวนคนอื่นในช่องข้างเคียง

5. อย่ายิงปืนโดยทำท่าเป็นคาวบอย คือนำปืนใส่ซองข้างเอวหรือสะโพก แล้วชักขึ้นมายิงทันที ผมเห็น กับตาเลยว่าปืนลั่นเข้าต้นขากระสุนชอนไชมาระเบิดออกที่หัวเข่า (พิการครับ) ถ้าท่านอยากทำยังงั้น จริงๆ ให้ซ้อมแบบยิงแห้งดีกว่าครับ แล้วไปหัดชักยิงจริงๆ ในป่าไกลๆ ผู้คนโน่นเลยครับ

6. ถ้าท่านมีกระสุนยิงมากเป็นร้อยๆ นัด ควรทำความสะอาดปืนบ้าง เพื่อขจัดเขม่าและความสกปรก ออกไป ไม่ใช่เพื่อให้ปืนดูสะอาด แต่ทำเพื่อให้กลไกของปืนทำงานเป็นปกติ โดยเฉพาะปืนที่ทำงานด้วย ระบบแก๊สในการบริหารกลไก มีตัวอย่างในการแข่งขันยิงลูกซองรายการหนึ่ง ยิงกันเป็นร้อยนัด ปรากฎ ว่าปืนกระบอกหนึ่งเป็นแบบบริหารกลไกด้วยแก็ส ยิงจนมีเขม่าที่รังเพลิงมาก กระสุนนัดหนึ่งเข้ารังเพลิง ไม่100% ลูกเลื่อนก็เลยไม่ขัดกลอน 100% ด้วย พอเหนี่ยวไกปั๊บ กระสุนถอยหลังออกมาระเบิดในช่อง คายปลอก ปืนพังเลย โชคดีคนไม่พังตามปืนไปด้วย

7. ท่านที่ยิงปืนยาวระบบลูกเลื่อน ให้เอานิ้วออกจากไกปืนก่อนปิดลูกเลื่อน ผมโดนกับตัวเองเลยคือ ผู้ ยิงท่านนั้น (มือใหม่) ไม่ได้เอานิ้วออกจากไก หลังจากดันลูกเลื่อนป้อนกระสุนนัดใหม่ พอตบลูกเลื่อนลง สุดปืนลั่นตูมเลย ดีที่ลำกลัองหันขึ้นด้านบน แต่กระนั้นหัวกระสุนกระทบซีเมนต์แตกเป็นสะเก็ดตะกั่วเล็กๆ มาฝังที่ไหล่ผม (ตอนนี้ยังมีแผลเป็นอยู่เลย) ถ้าเข้าตาวันนั้นตาบอดแล้วครับ ตาขวาซะด้วย
หลังยิง
.
1. ตรวจปืนให้เรียบร้อยว่าไม่มีกระสุนค้างในรังเพลิง ลูกโม่

2. เปิดโม่หรือค้างลำเลื่อนก่อนออกจากช่องยิง นำปืนออกนอกช่องยิงโดยนิ้วชี้อยู่นอกโกร่งไก ลำ กล้องชี้ขึ้นด้านบนเสมอ

3. เป้าปืนของท่านที่ยิงแล้ว และไม่ต้องการนำกลับไป กรุณาเอาออกจากช่องยิงไปทิ้งด้วย (ตาม มารยาท)

4. ทำความสะอาดปืนทันทีอย่าทิ้งค้างคืนไว้เป็นอันขาด มิฉะนั้นปืนท่านจะเป็นสนิมเร็วมาก

5. ถ้าท่านใช้บริการล้างปืนตามสนาม น้ำมันที่ใช้ล้างนั้นเป็นน้ำมันก๊าด จะล้างแค่เขม่าออกเท่านั้น แต่ คราบตะกั่ว สารประกอบอื่นๆ ที่เกิดจากการเผ้าไหม้ยังล้างไม่หมด คุณควรล้างด้วยน้ำยาล้างปืนจริงๆ อีกครั้งที่บ้าน ใช้ยี่ห้อใดก็ได้ที่ระบุว่าใช้ขจัดคราบเขม่าและตะกั่ว

ถ้าท่านปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นแล้ว ท่านจะยิงปืนได้อย่างมีความสุข สนุกสนาน และปืนจะอยู่กับท่าน ตราบนานเท่านานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น