วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การลับมีดรณยุทธ์


การลับมีดรณยุทธ์
มีดที่พวกเรานิยมซื้อมานั้น จะมีใบมีดเพียง 3 แบบเท่านั้น คือ ใบมีดเรียบธรรมดา , ใบมีดหยักทั้งหมด และครึ่งนึงหยักและอีกครึ่งนึงเรียบ


1.ใบมีดแบบเรียบ นั้น จะถูกลับคมทั้งสองด้านของใบมีด เพื่อให้เกิดความคม ดังนั้น การจะลับให้คม ต้องลับคมทั้งสองด้านเท่าๆกัน จนกว่าจะเกิดมุมคมสูงสุด


2.ใบมีดแบบหยักทั้งหมด ถ้าสังเกตุให้ดี เป็นการลับคมเพียงด้านเดียว คือ ด้านรอยหยักนั่นแหละ ส่วนอีกฝั่งจะเรียบไม่มีรอยลับเลย ถ้า เราเปิดมีดใบหยักด้วยมือขวา แล้วเห็นรอยหยักแสดงว่าเป็นมีดของคนมือขวา แต่ถ้า เราเปิดมีดด้วยมือขวา แต่ด้านรอยหยักกลับอยู่ข้างล่างแทน แสดงว่าเป็นมีดสำหรับมือซ้าย
การจะลับมีดด้วยหินลับมีดธรรมดาหรือตัวลับแบบที่มีร่องให้เอาใบมีดลงไปลับนั้น ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดรอย และไม่สามารถทำคมได้เท่าที่โรงงานทำมา การจะลับใบมีดนั้นเราจะต้องลับเฉพาะส่วนที่ทำมุมให้เกิดคมเท่านั้น บริเวณใบมีดนอกเหนือคมอย่าให้โดน จะได้ไม่เป็นริ้วรอย หรือเกิดตำหนิ จะทำให้ไม่อยากใช้มัน มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์นำมาลับด้วยหินลับมีดธรรมดา หรือบางคนอาจใช้ลูกหมุน ลูกขัดเงา ทำให้ใบมีดไม่คมเท่าโรงงานและเกิดริ้วรอยเต็มไปหมด บางคนถึงกับยกให้เพื่อนไปฟรีๆ จะได้ซื้อเล่มใหม่
หินลับมีดอันนี้ เป็นหินลับมีดยี่ห้อ Spyderco รุ่น SP 204 MF
เมื่อสังเกตุดูในภาพจะเห็นหินลับมีดสีขาวแท่งสามเหลี่ยมยาว ( 7 นิ้ว ) ปักอยู่สองด้าม ดูเหมือนรูปตัว V แท่งลับมีดสามเหลี่ยมสีขาว( ทั้ง2ด้าม) นั้น ปักอยู่ในฐานจับแบบพลาสติก โดยหันเหลี่ยมออก โดยทำมุม 68 องศา มุมองศาที่ใบมีดทำกับหินลับมีดนั้น จะไม่เกิน 25 องศา แต่ Spyderco เลือกมุมที่ใบมีดจะทำมุมกับหินลับมีด คือ 22 องศา คือมุมที่จะเกิดคมสูงสุด
ดูตามรูปในรุ่น SP 204 MF สมมุติว่าเรามีเครื่องลับมีดรุ่นนี้อยู่ ให้เราเลือกหินลับมีดแท่งสามเหลี่ยมสีขาวขึ้นมา 2 ด้าม (หินลับละเอียด) ส่วนแท่งสีน้ำตาล จะเป็นหินลับหยาบ ( ไม่เคยใช้เลย) เอาเจ้าแท่งลับสีขาวปักเข้าในฐานพลาสติกที่ให้มาด้วย ตามรูป มันเป็นรูปตัว วี เห็นแท่งทองเหลืองที่ชี้โด่เด่ด้านซ้าย2อันไหม มันใช้สำหรับกันมีดแฉลบบาดมือเท่านั้น

การจะลับมีดแบบใบเรียบหมดให้ปฏิบัติดังนี้ จับมีดด้วยมือขวา ให้เริ่มลับจากส่วนโคนใบมีดไปหาปลายมีด โดยให้คมใบมีดด้านซ้าย ( โคนสุดของใบมีด ) ไปจดตรงยอดสุดของหินลับด้านซ้าย จับใบมีดให้ตรงในแนวดิ่ง ค่อยๆกดใบมีดลงในแนวดิ่ง พร้อมกับค่อยดึงใบมีด ให้คมใบมีดตั้งแต่โคนค่อยๆไหลลับไปกับหินลับ จนกระทั่งปลายใบมีดมาสุดที่โคนของหินลับมีด การจะลับให้คม อย่ากดใบมีด ห้ามใช้แรง ค่อยๆทำ เมื่อลับคมด้านซ้ายของใบมีดแล้ว ให้ลับคมทางด้านขวาด้วย โดยใช้วิธีเดียวกัน โดยจดคมด้านขวากับปลายหินลับเล่มด้านขวา แล้วค่อยๆกดให้ใบมีดลับไปกับหิน พร้อมกับดึงใบมีด ให้คมใบมีดเริ่มแต่ส่วนโคนค่อยไหลลับไปกับหินลับ จนกระทั่งคมของปลายใบมีดมาสุดที่โคนของหินลับมีด ให้เราลับทั้งซ้าย-ขวาสลับกัน เท่าๆกัน ลับข้างละ 3-4 ครั้ง ก็พอ ให้ลองใช้นิ้วแตะดู หรือลองโกนขนแขนดู ถ้ายังคมไม่พอ ให้ค่อยๆลับ อย่าทำแรง ใจเย็นๆ บางครั้งต้องใช้แว่นขยายส่องพระดูคมด้วย ลับไป เช็คความคมไป จนกว่าจะพอใจในความคม


ส่วนการจะลับใบมีดแบบหยักนั้นก็ทำเช่นเดียวกัน แต่เราลับคมใบมีดเพียงด้านเดียวเท่านั้น การลับคมฟันหยักก็ใช้เพียงหินลับมีดสีขาว ทางด้านซ้ายด้านเดียว อันขวาไม่ต้องใช้ ให้ใช้วิธีการเดียวกัน ขณะที่เราลับ เราจะเห็นคมรอยหยักลับไปกับมุมหินลับ( ไหลไปอย่างช้าๆ ) จนสุดปลายมีด


ส่วนการลับใบมีดแบบใบเรียบครึ่งใบหยักครึ่งก็ใช้วิธีเดียวกัน ใบมีดเรียบจะลับคมสองด้าน ก็ใช้หินลับสามเหลี่ยมซ้าย- ขวา ส่วนใบรอยหยักครึ่งนึงที่เหลือ ก็ลับด้านเดียว อย่าเผลอไปลับสองด้านซะล่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น