วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การแต่งโคลท์ ซีรี่ส์70


ตามที่ได้เคยเขียนไว้แล้วว่า ปืนที่จะมีความแม่นยำ จะต้องเป็นปืนที่มีโครงปืนและสไลด์ ฟิตแน่นพอดี ไม่หลวมคลอน แต่บางครั้งเราอาจได้ปืนที่ไม่ได้ฟิตพอดี ดังนั้นเราจึงต้องมีการแต่ง ผมขอลำดับขั้นตอนการแต่งดังต่อไปนี้ 
1. ต้องดูว่าโครงปืนกับสไลด์ฟิตแน่นพอดี ถ้าไม่หลวมมาก เราอาจแต่งด้วยการเคาะเฟรม ด้วยแผ่นชิม ( นอก ) ที่ทำมาสำหรับเคาะเฟรมโดยตรง จะต้องทำให้ร่องตัวเฟรมบีบกับสไลด์ได้พอดี อัตราการเคลื่อนตัวมากทำให้กลุ่มกระสุนไม่ดี ถ้าปืนไม่หลวมมาก อาจใส่ไกด์ร๊อดช่วย ไกด์ร๊อดจะช่วยให้สไลด์วิ่งขนาดกับลำกล้อง และช่วยให้ลำกล้องกลับคืนสู่ตำแหน่งการล็อคได้แม่นยำขึ้น…….ถ้าปืนฟิตแน่นพอดี ไม่จำเป็นต้องใส่ไกด์ร๊อดก็ได้ 
2. ลำกล้อง , โตงเตง , บูชหน้า , และฮูทตัวบน ( ลิ้นลำกล้อง ) ต้องเสียบเข้ากับเฟรมสไลด์พอดี ลำกล้องต้องเป็นลำกล้องแข่งยี่ห้อดีๆ ที่มีขายอยู่ทั่วไป ปืนเมื่อลั่นกระสุนออกไป สไลด์ถอยหลังเป็นอิสระ แต่พอสไลด์เริ่มกลับ…กระสุนเข้ารังเพลิง ลำกล้องกระดกขึ้น ล๊อคกลอน ให้กลับคืนที่เก่า ได้อย่างพอดี ช่างที่เก่งๆ ก็คือ ทำทุกอย่างให้ฟิตพอดี ไม่ใช่ฟิตเกินไป อาจแยมเก่ง 
3. แต่งชุดลั่นไก เป็นส่วนสำคัญอันดับต่อมา ตัวไกต้องเปลี่ยนให้เบา นกปืนต้องฟาดลงเร็ว เซียร์ต้องดี แหนบสี่ชาย สปริงนกสับ ฯลฯ ไกควรจะคม ไม่หนักมาก น้ำหนักไกอยู่ประมาณ 21/2- 3 ปอนด์ ต่ำกว่านี้จะไม่ปลอดภัย 
4. ต้องติดศูนย์ให้มองเห็นได้ชัดและถนัด 
5. ต้องทำด้ามปืนให้ดี 
ช่างเก่งๆ ต้องทำให้ทุกอย่างพอดี และสามารถใช้งานได้ทน การใช้อะไหล่ดีๆก็ช่วยให้ทนขึ้นเช่นกัน 
...ถึงปืนจะดีขนาดไหน ก็ต้องบวกกับฝีมือของผู้ยิงด้วย แบบว่า…..ห้าสิบห้าสิบ. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น