วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อมูลสำหรับผู้ที่คิดจะมีปืนสั้นได้กระบอกเดียว



จะเลือกปืนสั้นลูกโม่หรือออโต้ อันไหนดีกว่ากัน?

ข้อมูลสำหรับผู้ที่คิดจะมีปืนสั้นได้กระบอกเดียว และเลือกไม่ถูกว่าจะใช้ลูกโม่หรือออโต้ดี ผมมีข้อมูลช่วยตัด สินใจ แต่ผมขอย้ำว่าเป็นเพียง "ข้อมูล" เพื่อช่วยใช้ในการพิจารณาของท่านเท่านั้นครับ อนึ่ง ผมจะไม่ พูดถึงความแม่นยำ เพราะปืนทั้ง 2 แบบนี้ในปัจจุบันความแม่นยำพอๆ กันครับ และไม่เปรียบเทียบกับปืนที่ ทำขึ้นมาเป็นพิเศษในแต่ละแบบนะครับ เปรียบเทียบกันระหว่างปืนตลาดพื้นๆ ที่ประชาชนธรรมดาพึงหาซื้อ ได้ไม่ยากครับ ลองดูจากตารางเปรียบเทียบนะครับ
ข้อดี
ปืนลูกโม่
ปืนออโต้
1. ใช้งานง่ายยิงได้ทันทีที่ดึงจากซอง1. บรรจุกระสุนได้มาก บรรจุกระสุนได้เร็วกว่าด้วยแม็กกาซีนอก
2. เมื่อกระสุนด้าน สามารถเหนี่ยวไกยิงนัดต่อไปได้ทันที2. รังเพลิงกับลำกล้องเป็นส่วนเดียวกัน ไม่มีแก๊สรั่วจึงได้ความเร็วกระสุนเต็มที่
3. กลไกการยิงไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น3. ระบบความปลอดภัยดีกว่า
4. ส่วนใหญ่สามารถยิงได้ทั้งง้างนกและไม่ง้างนก4. แบบปืนเรียบเนียนกว่า พกสะดวก
5. ยิงกระสุนได้ทุกแบบ ทุกหัวกระสุนในโม่เดียวกัน และไม่เลือกความแรงของกระสุน5. ยิงซ้ำได้รวดเร็วกว่า
6. บางแบบสามารถยิงกระสุนที่หน้าตัด เท่ากันได้หลายขนาด เช่น ปืน .357 แม๊กนั่ม สามารถยิงลูก .38 สเปเชี่ยลได้ทุกขนาด หรือ .22 LR ก็สามารถยิงลูก .22 Long หรือ .22 Short ได้6. ทำความสะอาดได้ทั่วถึงดีกว่า
7. มีส่วนเคลื่อนไหวน้อย ทำให้สึกหรอน้อยกว่าออโต้ ลูกโม7. ส่วนใหญ่จะยิงได้ระบบเดียวหลังจากนัดแรก เช่นซิงเกิ้ลล้วนหรือดับเบิ้ลล้วน
ข้อเสีย
ปืนลูกโม่
ปืนออโต้
1. บรรจุกระสุนได้น้อย 5-7 นัด1. กลไกซับซ้อน ต้องฝึกฝนมากจึงจะใช้ได้ดี
2. บรรจุกระสุนใหม่ได้ช้ากว่าออโต้2. ถ้ากระสุนด้าน จะต้องเสียเวลาขึ้นลำใหม่
3. มีรอยต่อระหว่างลูกโม่กับลำกล้อง ทำให้แก๊สบางส่วนหลุดรอดออกมาได้ความเร็วกระสุน ไม่เต็มที่และ บางทีก็มีสะเก็ดเขม่าปลิวออกมาข้างๆ ด้วย บางยี่ห้อทำไม่ดีทำช่องโม่ไม่ตรงลำกล้อง ทำให้ลูกกระสุนถูก ลำกล้องเฉือนเสียทรง ทำให้ขาดความแม่นยำ3. กระสุนจะต้องใหม่เสมอ เพื่อที่จะมีดันสูงพอที่จะบริหารกลไก ถ้ากระสุนอ่อนแรง (ชื้นหรือเก่ามาก) การยิงจะติดขัดทันที
4. มีส่วนนูนของโม่ ทำให้พกไม่แนบเนียน4. ยิงได้เฉพาะกระสุนที่ระบุมากับตัวปืนเท่านั้น (ถึงแม้ว่า .38 Super จะยิง 9 mm ได้ก็ตาม แต่ก็ กรณีฉุกเฉินเท่านั้น)
5. ยิงซ้ำได้ช้า5. การสึกหรอสูงกว่า เพราะมีส่วนเคลื่อนไหวเร็วและรุนแรง (ลำเลื่อน ลำกล้อง นกปืน ฯลฯ)
6. ทำความสะอาดให้ทั่วจริงๆ ได้ยาก6. กระสุนบางแบบ (เช่นหัวกระสุนยาวผิดปกติ) อาจจะติดขัดเวลาป้อนเข้ารังเพลิง ดังนั้นต้องทดลอง ให้แน่ใจในแต่ละแบบของหัวกระสุนว่าใช้กับปืนเราได้
หวังว่าท่านทั้งหลายคงได้ข้อมูลเพิ่มเพื่อช่วยในการตัดสินใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น